Hướng Dẫn Khai Báo Y Tế Điện Tử Và Di Chuyển Nội Địa Cực Đơn Giản

Tin tức

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang ngày càng phức tạp, mỗi người dân cần chủ động nâng cao nhận thức của bản thân và thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Sau đây YOY.VN sẽ chia sẻ cho bạn các bước đơn giản để thực hiện khai báo y tế điện tử online trên điện thoại khi tới các địa điểm công cộng như tại bệnh viện, siêu thị, cơ sở lưu trú,... và khai báo di chuyển nội địa khi di chuyển giữa các tỉnh thành trong cả nước chỉ trong 1 phút!

PC-Covid là gì?

PC-Covid là ứng dụng công nghệ tích hợp trên cơ sở dữ liệu, nền tảng công nghệ của nhiều ứng dụng phòng chống dịch Covid-10 đã được triển khai trước đó như Bluezone, VHD, NCOVI,... do Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất với Bộ Công an, Bộ Y tế phát triển và cho ra đời theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển một ứng dụng duy nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

PC-Covid sẽ là một công cụ hữu ích, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng người dân có thể dễ dàng sử dụng. Trong ứng dụng PC-Covid, bạn sẽ được cập nhật đầy đủ các thông tin sau:

  • Tiêm phòng vaccine Covid-19;
  • Xét nghiệm đã thực hiện;
  • Tạo mã QR cá nhân và địa điểm;
  • Thực hiện khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; 
  • Gửi phản ánh tới các cơ quan quản lý, cập nhật các thông báo mới nhất về tình hình dịch Covid-19.

Phần mềm ứng dụng PC-Covid phòng chống dịch Covid-19

Hướng dẫn khai báo y tế online trong các trường hợp cụ thể

Khai báo y tế điện tử khi đến các địa điểm công cộng

Khai báo y tế điện tử trên điện thoại bằng ứng dụng trực tuyến là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát tình hình dịch bệnh bên cạnh việc tuân thủ nghiêm chỉnh 5K. YOY.VN sẽ chia sẻ cho bạn cách khai báo y tế điện tử trước hoặc ngay khi tới các địa điểm công cộng như cơ quan, bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở lưu trú, siêu thị,... rất nhanh chóng và thuận tiện chỉ với vài thao tác đơn giản.

Bước 1: Cách cài đặt khai báo y tế trên điện thoại rất nhanh chóng và dễ dàng. Bạn vui lòng truy cập kho ứng dụng App Store hoặc Google Play, gõ “PC Covid" trên thanh tìm kiếm và cài đặt ứng dụng.

Bước 2: Nhập số điện thoại cá nhân để đăng ký tài khoản khi ứng dụng đã được cài đặt thành công.

Đăng ký tài khoản ứng dụng PC-Covid để khai báo y tế online

Bước 3: Sau khi nhập số điện thoại, ứng dụng PC-Covid sẽ gửi về số điện thoại bạn vừa nhập 1 mã OTP, vui lòng nhập mã OTP vừa nhận.

Nhập mã OTP gửi về số điện thoại để đăng ký phần mềm PC-Covid

Bước 4: Sau khi tải đăng ký tài khoản thành công, bạn hãy chọn “Khai báo y tế", rồi nhấn “Khai báo y tế" trong mục “Chọn khai báo".

Khai báo y tế trên điện thoại đơn giảnKhai báo y tế trên điện thoại đơn giản

Bước 5: Nhấn vào “Chi tiết" ở cạnh phần họ tên phía bên tay phải, điền các thông tin cá nhân theo yêu cầu, đặc biệt là các mục được đánh dấu “*”

Cung cấp thông tin khai báo y tế điện tửCung cấp thông tin khai báo y tế điện tử

Bước 6: Sau khi đã điền thông tin cá nhân đầy đủ, bạn vui lòng trả lời tất cả các câu hỏi có sẵn ở phía bên dưới. Bấm “Gửi tờ khai" để hoàn tất khai báo y tế điện tử online trên điện thoại.

Gửi tờ khai báo y tế điện tử online

Bước 7: Bạn vui lòng xuất trình mã QR đã được cấp sau khi khai báo y tế điện tử thành công khi tới các địa điểm công cộng như bệnh viện, cơ sở lưu trú, siêu thị,... để nhân viên thực hiện việc quét mã QR.

Quét mã QR để khai báo điện tử online

Khai báo y tế bằng mã QR khi đến các địa điểm công cộng

Khi đến các địa điểm công cộng như siêu thị, bệnh viện, cơ sở ăn uống, cơ sở lưu trú… bạn nhấn nút quét mã QR (nút tròn màu xanh) để thực hiện quét mã QR để được cập nhật thông tin trên hệ thống khai báo y tế điện tử về địa điểm, thời gian đã đến.

Trong trường không có điện thoại thông minh, bạn hãy liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ tại các địa điểm công cộng để được hỗ trợ thực hiện khai báo y tế bằng giấy hoặc đọc số điện thoại để xác nhận.

Khai báo y tế bằng mã QR

Khai báo di chuyển nội địa

Trong trường hợp cần di chuyển giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước, bạn cần thực hiện khai báo y tế nội địa online khi về quê, trước khi đi máy bay hoặc bằng các phương tiện công cộng khác trên phần mềm ứng dụng PC-Covid.

Bước 1: Mở ứng dụng PC-Covid, chọn “Khai báo y tế”, sau đó nhấn “Khai báo di chuyển nội địa" ở mục “Chọn khai báo"

Nếu bạn muốn khai báo di chuyển nội địa cho người khác thì chọn “Cho người khác”, nhấn “Khai hộ"

Trong bài hướng dẫn này, YOY.VN sẽ chọn khai báo di chuyển nội địa cho bản thân, sau đó chọn “Khai báo di chuyển nội địa"

Cách khai báo di chuyển nội địa đơn giảnCách khai báo di chuyển nội địa đơn giản

Bước 2: Trong mục “Thông tin về di chuyển", bạn vui lòng chọn loại phương tiện mà mình di chuyển, nhập đầy đủ thông tin về biển số, số hiệu phương tiện tại mục “Số hiệu phương tiện" và thời gian khởi hành ở mục “Ngày khởi hành"

Thông tin về di chuyểnThông tin về di chuyển

Bước 3: Ở mục “Nơi người khai đi”, bạn điền đầy đủ thông tin về nơi bạn hiện sinh sống bao gồm tỉnh, thành phố, quận huyền, phường xã, số nhà, phố, tổ dân phố/ thôn/ đội.

Thông tin người khai đi

Bước 4: Ở mục “Nơi người khai đến”, bạn hãy điền các thông tin của nơi bạn chuẩn bị đến bao gồm tỉnh thành phố, quận huyện, phường xã, số nhà, phố, tổ dân phố/ thôn/ đội.

Nơi người khai đến

 

Bước 5: Sau đó bạn kéo xuống phía dưới và trả lời các câu hỏi có sẵn và chọn “Gửi tờ khai” để hoàn tất việc khai báo di chuyển nội địa. Mọi thông tin của bạn sẽ được cập nhật trên hệ thống khai báo di chuyển nội địa.

Gửi tờ khai di chuyển nội địa

Bước 6: Khi đi qua chốt kiểm dịch, bạn vui lòng xuất trình mã QR gắn với tên người khai báo đã được cấp sau khi khai báo di chuyển nội địa để tiến hành quét mã QR.

Khai báo y tế điện tử di chuyển nội địa bằng mã QR

Lưu ý:

  • Trong quá trình khai báo, bạn cần cung cấp thông tin chính xác, khai báo thông tin sai là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự.
  • Tất cả thông tin mà bạn cung cấp được bảo mật hoàn toàn và chỉ sử dụng cho mục địch phòng chống dịch Covid-19 thuộc quản lý của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống dịch Covid-19.

Vừa rồi YOY.VN đã chia sẻ cho bạn tất cả các bước thực hiện khai báo y tế điện tử online trên điện thoại và khai báo di chuyển nội địa nhanh chóng, dễ dàng. Thực hiện khai báo y tế trung thực là vì mình, vì cộng đồng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, xã hội đang thực sự cần những sự hỗ trợ, chung tay dù chỉ là nhỏ bé nhất đến từ các cá nhân nhằm giảm thiểu căng thẳng, áp lực đang đè nặng lên hệ thống y tế còn nhiều hạn chế của Việt Nam. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong việc khai báo y tế điện tử vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều người dân trong nước. YOY.VN chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khoẻ, bình an để vượt qua đại dịch Covid-19!

Tại sao cần khai báo y tế?

Khai báo y tế là một bước sàng lọc ban đầu bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tình trạng sức khoẻ, thông tin di chuyển trong vòng 14 ngày gần nhất nhằm:

  • Đảm bảo môi trường an toàn bên trong các cơ sở y tế, địa điểm công cộng tập trung đông người. Trên cơ sở các thông tin được cung cấp, các cơ quan quản lý cơ bản nắm bắt được tình hình sức khoẻ của các cá nhân, thông tin toàn cảnh về dịch bệnh để chủ động kiểm soát tốt tình hình; 
  • Kịp thời phát hiện và liên hệ các trường hợp đặc biệt, có nguy cơ; quản lý việc di chuyển của các ca nhiệm bệnh hoặc cần phải cách ly theo đúng quy định;
  • Giúp các cá nhân có ý thức chủ động phòng dịch; được nhận những khuyến cáo về sức khoẻ cùng sự hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế; nhanh chóng nhận được thông tin cảnh báo về các khu vực đang có dịch để sắp xếp, có một lộ trình di chuyển an toàn. 

Chính vì vậy, khai báo y tế một cách tự nguyện, trung thực, thông tin chính xác tuyệt đối là một việc làm vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh đang ngày càng phức tạp như hiện nay. Mỗi cá nhân cần có ý thức chủ động thực hiện khai báo y tế khi tới các địa điểm công cộng như bệnh viện, siêu thị, cơ quan, các cơ sở lưu trú,... Trong trường hợp di chuyển giữa các tỉnh, thành phố trong nước, cần thực hiện khai báo di chuyển nội địa.

Khai báo y tế điện tử online tiết kiệm thời gian thuận tiện cho người dân

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào khai báo y tế điện tử trên điện thoại

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, quy trình khai báo y tế được triển khai với các hình thức khác nhau: khai báo y tế bằng giấy thủ công, quét mã QR để khai báo y tế tại các website tokhaiyte.vn, ứng dụng Bluezone, VHD,...  Trải qua một thời gian thử nghiệm và phát triển, hình thức khai báo y tế online đã thực sự phát huy được hiệu quả và đạt được những thành công ban đầu. Việc ứng dụng công nghệ vào khai báo y tế giúp mọi thông tin được cập nhật nhanh chóng, mọi thứ đều chính xác, rõ ràng và có thể lưu trữ đầy đủ các dữ liệu. Lịch sử khai báo y tế điện tử online bằng cách quét mã QR có thể hiển thị tất cả địa điểm mà F0 đã tới, truy xuất được danh sách những người đã tới các địa điểm cùng lúc với F0, giúp đội ngũ y tế nhanh chóng truy vết được F1, F2. Việc truy vết bằng phần mềm công nghệ mang lại hiệu quả được tính bằng mili giây, thay vì mất hàng giờ, hàng ngày như cách truyền thống trước đó, giúp giảm tải áp lực không nhỏ cho đôi ngũ y tế.

Đến nay, rất nhiều địa phương đã triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử, có thể kể đến như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Tháp,...Mặc dù khai báo y tế điện tử đã được các bộ, ngành, doanh nghiệp phát triển và ứng dụng nhưng thực tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế, thiếu sự kết nối, chia sẻ. 

Cập nhật tình hình dịch bệnh

Dịch Covid-19 tại Việt Nam đang diễn biến ngày càng phức tạp với số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng và tử vong có xu hướng gia tăng rất nhanh tại nhiều tỉnh thành, địa phương trong cả nước. Kể từ đầu mùa dịch đến nay, Việt Nam đã gần đạt mốc 1.700.000 ca mắc Covid-19, đứng thứ 31/223 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số tỉnh thành, địa phương hiện vẫn đang là các “điểm nóng" của dịch bệnh như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Vĩnh Long, Đồng Tháp,... 

Theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT.ttT:

  • Các địa phương cần nghiêm túc rà soát, cập nhật cấp độ dịch bám sát với thực tế tình hình để kịp thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong các trường hợp cần thiết. 
  • Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức của người dân, nghiêm chỉnh thực hiện 5K, thống nhất nhận thức trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt dựa trên nguyên tắc “5K + vaccine, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác". 
  • Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các biện pháp 5K của Bộ Y Tế, nghiêm khắc xử lý các hành vi vi phạm, chống đối theo đúng quy định của Nhà nước.

Xem thêm hướng dẫn bằng video:

back top

message
zalo